Tìm Hiểu Các Loại Rượu Phổ Biến Trong Bar

Đối với những ai có đam mê với nghề Bartender thì không thể không biết đến những loại rượu trong quán bar thường dùng để pha chế. Những dòng rượu mạnh, rượu nền, rượu mùi… đều là nguyên liệu làm nên hương vị của các món cocktail hấp dẫn.

những chai rượu phổ biến

Những chai rượu phổ biến mà bạn sẽ bắt gặp trong quán Bar (Ảnh: Internet)

Mỗi loại rượu được làm từ một nguyên liệu khác nhau và mang những tính chất, cách phục vụ khác nhau. Dựa vào những đặc điểm này cùng với công thức, người Bartender sẽ tiến hành pha chế và sáng tạo thêm nhiều loại thức uống chinh phục người thưởng thức.

Rượu Whisky

Whisky là một trong những loại rượu nổi tiếng ở quán Bar. Đây là loại thức uống có cồn được chưng cất nhờ lên men các loại ngũ cốc như: bắp, lúa mạch, lúa mì, lúa mạch đen… ủ trong thùng gỗ, phổ biến nhất là gỗ sồi. Hầu hết các loại rượu Whisky có nồng độ cồn từ 40 % ALC.

Phân loại rượu Whisky

Scotch whisky sản xuất tại Scotland. Theo truyền thống thì Scotch Whisky thường được làm từ lúa mạch, nhưng vào khoảng thế kỷ 18 thì một số nhà sản xuất sử dụng lúa mạch đen và lúa mì. Scotch Whisky phải được ủ trong những thùng gỗ sồi ít nhất là 3 năm. Con số ghi trên nhãn hiệu để chỉ số năm ủ của mẻ rượu trẻ tuổi nhất được pha trộn.

American whiskey được sản xuất tại Mỹ, được chưng cất từ sự lên men từ các loại ngũ cốc. American Whiskey có nhiều loại nhưng phổ biến nhất là Bourbon Whiskey và Tennessee Whiskey.

Irish whisky được sản xuất tại Ireland. Được pha trộn từ lúa mạch và các loại ngũ cốc khác nhưng hầu hết Irish Whiskey thường được chưng cất bằng nồi 3 lần và than bùn gần như không được sử dụng trong quá trình “Malting” nên rượu thường có hậu vị mượt, nhẹ hơn và không có mùi khói đặc trưng như Scotch Whisky.

Canadian whisky (còn được gọi là Rye Whisky) được sản xuất tại Canada, thường được pha trộn từ các loại ngũ cốc, nhưng trong đó phải có sử dụng lúa mạch đen. Được ủ tối thiểu là 3 năm tại Canada.

rượu whisky nổi tiếng

Một trong những dòng rượu Whisky nổi tiếng (Ảnh: Internet)

Nguyên tắc phục vụ rượu Whisky trong quán Bar

  • Single hoặc Double (30ml – 60ml).
  • Có đá hoặc không đá.
  • Ly rock hoặc các loại ly có dạng hình Tulip.
  • Khi mix với soda, nước ngọt, nước lọc… thì sử dụng ly High-ball. Tuyệt đối không trang trí hoặc cho thêm chanh.

Rượu Brandy

Brandy là một loại rượu được chưng cất từ sự lên men của nước ép trái cây, mà phổ biến nhất là trái nho. Một số loại rượu Brandy không được làm từ nước ép trái nho, mà được làm từ các xác vỏ nho, xác trái cây thì được gọi là “Pomace brandy”, hoặc từ các loại trái cây thì được gọi là “Fruit Brandy” hoặc “Eaux-de-vie”. Brandy có nồng độ cồn từ 35% ALC – 60% ALC.

món old fashioned cocktail

Old Fashioned Cocktail được pha chế từ rượu Brandy (Ảnh: Internet)

Phân loại rượu Brandy

  • Brandy: Là tên gọi chung của các loại rượu được chưng cất từ sự lên men của nước ép trái nho từ nước Pháp hoặc từ khắp nơi trên thới giới.
  • Cognac: Một loại rượu được gọi là Cognac phải đáp ứng các yếu tố sau:

– Phải được làm ngay tại vùng Cognac.

– Phải được làm từ 3 giống nho trắng: Ugni Blanc, Folle Blanche, Colombard (ít nhất phải sử dụng 90% 3 giống nho này).

– Phải được chưng cất bằng nồi 2 lần.

– Phải được ủ ít nhất là 2 năm trong những thùng gỗ sồi lấy từ rừng Limousin và Troncais.

  • Armagnac: Armagnac là một loại rượu brandy được sản xuất tại vùng Armagnac của nước Pháp. Thường được làm từ các giống nho: Baco 22A, Colombard, Folle blanche and Ugni blanc. Theo truyền thống thì Armagnac thường sử dụng phương pháp chưng cất bằng cột hơn là chưng cất bằng nồi. Và thường chỉ chưng cất 1 lần. Thương hiệu: Otard, Chabot, Chevallier, Lafonta…

Cách phục vụ Brandy trong quán bar

  • Bảo quản ở nhiệt độ phòng hoặc hơi ấm.
  • Single hoặc Double (30ml – 60ml).
  • Có đá hoặc không đá.
  • Ly brandy/ balloon/ snifter hoặc các loại ly có dạng hình Tulip.
  • Mix với soda, coke, water… Tuyệt đối không trang trí hoặc cho thêm chanh.

Rượu Rum

Là loại rượu được chưng cất từ sự lên men của các sản phẩm từ mía (Sugar Cane By-production), phổ biến nhất là rỉ đường hoặc nước mía. Rum được sản xuất ở nhiều quốc gia nhưng hầu hết Rum được sản xuất ở Caribbean và châu Mỹ La Tinh. Cachaca là một loại Rum đặc biệt của người Brazil, được chưng cất từ sự lên men của nước mía tươi. Cachaca nổi tiếng với món cocktail “Caipirinha”. Hầu hết các loại Rum có nồng độ cồn từ 35 % ALC – 60 % ALC.

Rượu Rum gồm những loại phổ biến sau: Light rum (Silver – White Rum), Gold rum (Amber Rum), Spice Rum, Dark Rum (Brown, Black, Red Rum), Premium Rum, Flavored Rum.

Cách phục vụ rượu Rum trong quán Bar

  • Uống theo shot Single hoặc Double (30ml – 60ml).
  • Có đá hoặc không đá.
  • Ly rock.
  • Mix với soda, cola, 7up, water và sử dụng ly Hi-ball và trang trí với miếng chanh cắt múi hoặc cắt lát.

Rượu Vodka

Rượu Vodka được chưng cất từ sự lên men của ngũ cốc, khoai tây. Một số loại vodka còn được làm từ trái cây, củ cải đường, lúa miến, bắp, lúa mạch đen, lúa mì, rỉ đường, gạo… Vodka là loại rượu tiêu biểu được tạo ra từ phương pháp chưng cất liên tục. Vodka có nồng độ cồn từ 37,5% ALC – 40% ALC. Hiện nay, rượu Vodka bán trong quán bar giá khoảng 500.000 đồng – 1.500.000 đồng.

Phân loại rượu Vodka

  • Dựa vào phương pháp chưng cất thì vodka có 2 loại: Continuous stilled vodka, Pot – stilled vodka
  • Dựa vào đặc điểm có 2 loại: Clear vodka – neutral spirit, Flavor vodka – infussion

Cách phục vụ rượu Vodka trong quán Bar

  • Uống theo shot Single hoặc Double (30ml – 60ml).
  • Có đá hoặc không đá.
  • Ly rock hoặc ly Shot (có thể phục vụ kèm với chanh).
  • Mix với soda, redbull, tonic, cola, ginger ale, nước cam, sử dụng ly Hi-ball và trang trí với miếng chanh cắt múi hoặc cắt lát.

Rượu Tequila

Rượu Tequila được lên men từ cây Blue Agave. Rượu có nồng độ cồn từ 38% – 40%. Theo qui định, Tequila phải được chưng cất ít nhất 2 lần, thường được chưng cất bằng nồi hoặc thùng inox không gỉ, một số loại cũng được chưng cất liên tục. Tequila có nồng độ cồn từ 38% ALC – 40% ALC.

Phân loại rượu Tequila

  • Nếu dựa vào nguyên liệu để sản xuất thì Tequila được chia ra làm 2 loại chính: Mixto và PURE – 100%
  • Nếu dựa vào hình thức và thời gian ủ (Aging) thì Tequila được chia ra làm 4 loại: White (Blanco) – Silver (Plata), Gold – Reposado, Añejos, Extra Añejos.

những loại rượu trong quán bar

Những loại rượu trong quán bar được trưng bày trên kệ hoặc tủ (Ảnh: Internet)

Cách phục vụ rượu Tequila

  • Uống theo shot Single hoặc Double (30ml – 60ml).
  • Có đá hoặc không đá.
  • Ly Shoot hoặc ly Rock. Phục vụ kèm với muối và chanh.
  • Có thể mix với 7up và sử dụng ly Hi-ball, trang trí với miếng chanh cắt múi hoặc cắt lát.

Rượu Gin

Rượu Gin là loại rượu có trong quán bar, thường được dùng để pha chế cocktail như Gin Tonic. Với hương vị trái bách xù đặc trưng, hoà trộn cùng các loại thảo mộc như hạnh nhân, vỏ chanh, cam, bưởi…  Hầu hết các loại Gin có nồng độ cồn từ 30 % ALC – 50 % ALC.

Cách phục vụ rượu Gin

  • Uống theo shot Single hoặc Double (30ml – 60ml).
  • Có đá hoặc không đá.
  • Ly rock.
  • Mix với soda, tonic, ginger ale… sử dụng ly Hi-ball và trang trí với miếng chanh cắt múi hoặc cắt lát.

Trên đây là các loại rượu trong quán bar không thể thiếu ở quầy rượu. Với hương vị và tính chất đặc trưng, mỗi loại sẽ góp phần mang đến cho người thưởng thức những trải nghiệm vị giác tuyệt vời. Nếu có mong muốn trở thành Bartender, bạn hãy dành thời gian tìm hiểu về những loại rượu này để nhanh chóng nắm bắt và thăng hoa với nghề Bartender hoặc bạn có thể đăng ký học ngay chương trình học Bartender tại Bartender.edu.vn bạn nhé!

Tiếp theo, mời bạn tham khảo bài viết pub là gì tại website của chúng tôi ngay nhé.

Tác giả: Đại Anh

Anh Đại có hơn 5 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực pha chế, đặc biệt là lĩnh vực Bartender. Hiện nay, Anh Đại đang phụ trách mảng bài viết về các loại đồ uống có cồn, cũng như xu hướng pha chế đồ uống, tin tức, sự kiện ngành thú vị tại Bartender.edu.vn.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn