Rượu Tequila Là Gì? Loại Rượu Ví Như Gã Cao Bồi Hoang Dã Của Mexico

Rượu Tequila là gì? Rượu Tequila làm từ gì? Hãy cùng Bartender.edu.vn tìm hiểu cụ thể về hướng vị rượu mạnh mẽ, khỏe khoắn pha lẫn vị cay nồng, để cảm nhận rõ rệt hơn sự cuồng nhiệt của rượu Tequila.

nguyên liệu làm rượu tequila

Cây Agave là nguyên liệu làm rượu Tequila (Ảnh: Internet)

Rượu Tequila là gì? Tequila Có Nguồn Gốc Từ Đâu?

Tequila là loại rượu được làm từ cây Agave tại thành phố Tequila, cách Guadalajara 65km và nằm ở vùng cao nguyên phía Tây Bắc của Mexico. Đất đỏ ở các khu vực xung quanh Mexico đặc biệt thích hợp cho việc trồng các cây Agave xanh, và hơn 300 triệu cây  được thu hoạch mỗi năm. Agave Tequila phát triển khác nhau tùy thuộc vào khu vực. Agaves được trồng ở các vùng cao nguyên Los Altos thì có sự lớn hơn về kích thước và vị ngọt ngào hơn. Agaves thu hoạch ở các vùng đất thấp hơn sẽ có thoảng mùi thảo mộc

tequila của mexico

Tequila – Đứa con được ưu ái của Mexico (Ảnh: Internet)

Tequila được công nhận là một sản phẩm đặc trưng của Mexico. Nó được bảo vệ và phát triển thông qua một số điều luật của NAFTA ở Canada và Hoa Kỳ, các hiệp định song phương ở Nhật Bản và Israel, đã được bảo vệ nguồn gốc bởi Liên minh Châu Âu kể từ 1997.

Đối với sự hoang dã của Tequila, có rất nhiều cách thưởng thức khác nhau. Theo vùng miền khác nhau mà phong cách thưởng thức Tequila và những thứ kèm theo cũng khác nhau.

Các Cách Thưởng Thức Tequila Nổi Tiếng

Uống Theo Shot – “Viên Đạn” Tequila

Đơn giản chỉ là việc rót Tequila ra ly loại shot và thưởng thức. Cách thưởng thức này sẽ giúp bạn cảm nhận được vị ngon đặc trưng của mỗi loại Tequila rõ ràng nhất. Bởi loại rượu Tequila nào càng ngon thì việc hạ gục bạn càng dễ dàng, ví dụ như Tequila lâu năm như Tequila Reposado hay Tequila Anejo thì độ mạnh của nó được ví như sức công phá của một khẩu Magnum 44 vậy.

tequila reposado

Tequila Reposado mạnh mẽ và hoang dã (Ảnh: Internet)

Uống Tequila Pha Chanh Và Muối

Tuy Mexico là quê hương của rượu Tequila nhưng công thức này lại không thịnh hành ở đây. Đôi khi người dân thưởng thức Tequila với chanh + muối nhưng kèm thêm vài giọt Sangrita (loại thức uống được kết hợp từ cam với chanh, lựu, thêm chút ớt Mexico tạo đổ nóng).

cách uống rượu tequila

Cách uống rượu Tequila truyền thống (Ảnh: Internet)

Nhưng ngược lại, tại Mỹ và nhiều nơi khác trên thế giới, người ta lại thích uống shot Tequila chung với lát chanh vàng và một ít muối. Để thưởng thức shot Tequila này, bạn cần nhớ quy tắc của nó:

Thưởng thức shot Tequila chanh muối cần theo nguyên tắc:

“Lick the salt – Down the Tequila – Bite the lime – Breathe in”

Nghĩa là: Liếm muối, nuốt rượu, cắn chanh, và hít sâu

Để thận trọng hơn với shot Tequila này, bạn có thể cắn chanh trước khi nốc một ngụm rượu Tequila, sau đó hãy cảm nhận cuộc chinh thám của Tequila từ đầu lưỡi, họng, cổ… đến thật chậm rãi cũng với vị chua của chanh, mặn của muối và sự sảng khoái lan tỏa toàn cơ thể.

Cocktail Time Cùng Tequila

Sự nổi tiếng của Tequila được nhiều nơi trên thế giới hưởng ứng, thậm chí họ còn tổ chức một kỳ nghỉ với những bữa tiệc tùng cùng tất cả các loại thức uống hay món ăn có Tequila, người ta gọi đó là National Tequila Day (ngày hội Tequila Thế Giới).

Tequila được biến thể với rất nhiều công thức pha chế cocktail khác nhau như cocktail Margarita, Tequila Sunrise… dần quen thuộc với hầu hết tất các quầy Bar trên thế giới. Ngoài ra, có một số sản phẩm tứ Tequila cũng được yêu thích như:

+ Caramel Tequila Milkshake: món thức uống này có vị mặn của muối nhưng nhẹ nhàng, vị béo của Caramel và cái hoang dã từ Tequila tạo ra món milkshake vô cùng độc đáo.

+ Shot Tequila với chanh cùng chocolate: thử thay một chút muối bằng viên socola đen nhỏ, bạn sẽ có một món thức uống mới lạ cùng sự trải nghiệm vị đắng đắng ngọt ngọt hòa quyện vị chua tinh kỳ của Tequila.

Các Cocktail Từ Rượu Tequila

Tequila Sunrise – Hương Vị Mạnh Mẽ

Nguyên liệu chủ yếu để pha cocktail Tequila Sunrise là rượu Tequila nước cam và syrup grenadine và phục vụ trong một ly cao. Tequila Sunrise bắt nguồn từ Sausalito vào đầu những năm 1970, tên của loại cocktail này được đạt do màu sắc giống như một mặt trời mọc.

Margarita Cocktail Cổ Điển Sống Mãi Với Thời Gian

Không cần phải nói nhiều thì có lẽ ai cũng biết rằng Margarita là loại cocktail Tequila được phổ biến rộng rãi. Cocktail này không chỉ ngon miệng với cách pha chế truyền thống ban đầu mà còn có hàng ngàn biến thể khác được làm từ chúng rất thú vị, đáng để khám phá.

cocktail margarita pha từ rượu tequila

Cocktail Margarita được pha từ rượu Tequila (Ảnh: Internet)

Margarita là loại cocktail gồm có rượu Tequila, triple sec, chanh tươi hoặc nước chanh. Thông thường khi phục vụ một ly cocktail Margarita, các Bartender sẽ trang trí một lớp muối hoặc đường vòng quanh miệng ly.

Juan Collins Món Cocktail Tequila Tuyệt Đối Không Thể Bỏ Qua

Một cocktail làm từ rượu Tequila, nước chanh, đường hoặc một số chất làm ngọt khác, và club soda. Đây là một biến thể của tác phẩm gốc Tom Collins, được xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1876 bởi “cha đẻ Bartender Mỹ” Jerry Thomas. Loại thức uống này thường được phục vụ với đá bằng ly Collins.

Paloma Biểu Tượng Của Hòa Bình, Tự Do Và Thoải Mái

Loại đồ uống này được chuẩn bị bằng cách pha với Tequila và một loại soda có vị thơm mùi bưởi như Fresca, Squirt hoặc Jarritos và nước cốt chanh, đá viên. Polama cũng được dùng kèm với ly thủy tinh có viền đường hoặc muối xunh quanh miệng.

Tequini Nhẹ Nhàng Mà Tinh Tế

Tequini chỉ đơn giản là một ly Martini được làm bằng rượu Tequila. Tequini là loại cocktail khô, nhưng đó là một sự pha trộn hấp dẫn để giúp Tequila tỏa sáng. Khi pha chế Tequini bạn nên sử dụng blanco Tequila sẽ mang đến hương vị tốt nhất khi thưởng thức.

tequini có màu cam

Tequini có màu cam nhạt đẹp mắt, hấp dẫn (Ảnh: Internet)

Brave Bull Đơn Giản Nhưng Thú Vị

Đây là phiên bản Black Russian và được thay thế bằng Tequila, với hương vị có phần đơn giản hơn bạn sẽ cảm thấy món cocktail Brave Bull này thật thú vị. Công thức pha chế cocktail này khá đơn giản, chỉ bao gồm Tequila và Kahlua và chúng chính là sự lựa chọn tuyệt vời sau bữa ăn. Sự kết hợp của rượu Tequila và Kahlua đã tạo nên một hương vị tự nhiên, hấp dẫn.

Envy Cocktail Màu Xanh Tươi Mát Cho Mùa Hè Hảo Hảo

Đây là một loại cocktail màu xanh lục tuyệt đẹp sử dụng silver Tequila và blue curaçao với một ít dứa để mang hương vị nhiệt đới tuyệt vời. Envy Cocktail rất thích hợp dùng để thưởng thức vào những bữa tiệc tại bãi biển, hương vị mát lạnh của chúng sẽ mang đến một mùa hè ngoài trời hoàn hảo.

Bloody Maria Thay Đổi Tạo Nên Sự Khác Biệt

Bloody Mary là một trong những loại cocktail phổ biến nhất mọi thời đại, nhưng bạn đã thử thay Tequila cho vodka chưa? Nếu chưa thì hãy làm thử ngay đi nhé, tin chắc rằng bạn sẽ không muốn trở lại phiên bản vodka, bởi hương vị lôi cuốn khi được thay thế bằng Tequila sẽ khiến bạn lưu luyến mãi không quên. Bloody Mary khi được pha chế bằng Tequila sẽ co tên Bloody Maria, một sự thay đổi nhỏ trong công thức nhưng mang đến sự khác biệt đáng chú ý từ hương vị.

Và có rất nhiều sản phẩm Tequila tuyệt vời dành cho bạn khám phá. Nếu một Bartender muốn chinh phục thế giới rượu, thì Tequila hẳn sẽ khiến cho bạn mê mệt với sự mạnh mẽ, hoang dã và sức sống cuồng nhiệt của đất trời.

Vậy là bạn đã giải đáp thắc mắc rượu Tequila là gì phải không nào? Ở bài viết tiếp theo, chúng tôi mời bạn khám phá Mixologist là gì nhé.

Tác giả: Đại Anh

Anh Đại có hơn 5 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực pha chế, đặc biệt là lĩnh vực Bartender. Hiện nay, Anh Đại đang phụ trách mảng bài viết về các loại đồ uống có cồn, cũng như xu hướng pha chế đồ uống, tin tức, sự kiện ngành thú vị tại Bartender.edu.vn.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn