Bartender – Nghệ sĩ pha chế thức uống sau quầy Bar

Bartender là tên gọi những người phục vụ khách hàng với các món thức uống có cồn như rượu và các loại cocktail, mocktail ở phía sau quầy pha chế. Một nhân viên bartender điển hình thường đứng sau quầy pha chế và biểu diễn những kỹ thuật pha chế bắt mắt với các loại nguyên liệu như rượu, trái cây cùng với các công cụ dụng cụ quen thuộc như ly, shaker và chai rượu.

Bartender và Barista tuy giống nhau nhưng mỗi ngành nghề đều có những loại công cụ để thực hiện công việc của mình trở nên thu hút hơn. Một Bartender khi làm việc thực tế, ngoài việc thuộc và biết cách pha chế các công thức ngon thì còn phải thành thạo các kỹ thuật biểu diễn với shaker hoặc các loại dụng cụ pha chế khác để khiến công việc không nhàm chán, thu hút được khách hàng và nâng cao giá trị của sản phẩm mà mình thực hiện.

Bartender chuyên nghiệp là người luôn thuộc lòng công thức pha chế chuẩn và thực hiện chúng một cách nhanh gọn, không chỉ dừng lại ở đó, họ là những người có kiến thức rất rộng về rượu, cocktail cũng như có sự sáng tạo tuyệt vời với nguyên liệu pha chế xa xỉ này. Không chỉ sáng tạo về công thức pha chế mà còn sáng tạo trong cả quá trình pha chế. Bạn có thể tưởng tượng mỗi thức uống là một câu chuyên và Bartender là một người kể chuyện giỏi, thức uống không chỉ ngon mà còn những màn biểu diễn pha chế đầy hấp dẫn và thú vị. Công việc pha chế của một bartender giỏi không chỉ là công việc yêu thích mà đối với họ, đó tựa như một cuộc chơi đầy nghệ thuật

Với đà phát triển mạnh mẽ của ngành dịch vụ Du lịch như Nhà hàng, Khách sạn, hay những nhu cầu thưởng thức ẩm thực, thức uống hiện nay của thị trường, Bartender là một cái tên được nhắc đến và tìm kiếm khá nhiều với những chỉ tiêu được đào tạo bài bản, không chỉ để phục vụ khách hàng trong nước mà còn phục vụ cho du khách nước ngoài. Điều này nói lên Bartender không chỉ dừng lại ở công việc thực hiện các công thức pha chế mà còn đòi hỏi sự chuyên nghiệp, đầy sáng tạo và điêu luyện

Hiện nay ngành Bartender ở Việt Nam đang được rất nhiều giới trẻ quan tâm và việc học thành Bartender chuyên nghiệp cũng là nhu cầu cần thiết vì sự phát triển của thị trường thức uống vượt qua khỏi nhu cầu giải khát mà dần đến gần với sự thưởng thức đồ uống bằng mắt, bằng đầu lưỡi và bằng trí não của thực khách trong nước cũng như ngoài nước.

Nghề Bartender là một công việc thú vị trong không gian hoạt động chủ yếu ở  quầy Bar của các Nhà hàng, Khách sạn, vì vậy mà các Bartender cũng rất cần được đào tạo bài bản trong các trường đào tạo chuyên nghiệp. Nghề Bartender đòi hỏi những kỹ năng cực kỳ tốt, khi bạn được học tập hay làm việc để nâng cao tay nghề với nền kiến thức cơ bản vững, thì bạn đã có thể mạnh dạn tự đề xuất cho sự phát triển kỹ năng bản thân bằng cách xin vào những quầy pha chế bên ngoài có tiếng để khai thác mục tiêu cao hơn. Do đó, việc phát triển bản thân và mở rộng cơ hội nghề Bartender luôn cần sự học hỏi, luyện tập và sáng tạo không ngừng.

bartender nghệ sĩ pha chế rượu

Phía sau quầy Bar – lãnh đĩa của những bạn trẻ say mê và sẵn sàng khổ luyện

Và một khi bạn muốn trở thành một Bartender chuyên nghiệp thì cần rèn luyện cho mình những kỹ năng sau:

Kỹ năng pha chế: để pha chế một loại thức uống sao cho ngon là một việc không phải ai cũng thực hiện được. Việc định lượng các nguyên liệu sao cho phù hợp để có hương vị đặc biệt và cân bằng, cách trình bày trang trí sản phẩm phải đạt yêu cầu đẹp mắt, tươi ngon, hấp dẫn. Để làm được như vậy, các Bartender phải thuộc nằm lòng các tên gọi, cách phân biệt các loại rượu, các kiểu ly thích hợp cho từng thức uống khác nhau, cũng như thuộc các công thức pha chế từ đơn giản đến phức tạp các loại cocktail, mocktail, trà, cafe… Không những vậy, một người pha chế bartender chuyên nghiệp còn phải hiểu sâu sắc những đặc tính của rượu về hương vị tuỳ theo thời gian và loại thùng chứa, sự tương tác và thích hợp giữa các loại rượu với nhau. Ngoài việc ghi nhớ các công thức và các loại cocktail khác nhau thì việc sáng tạo ra loại cocktail của riêng bạn là một điều tuyệt vời.- Kỹ năng biểu diễn: Đây được xem là hình thức khó khăn nhất của các bartender. Thể hiện tài năng của một Bartender với nhau.

Kỹ năng biểu diễn: là việc dùng những dụgng cụ pha chế ném lên không trung rồi trước khi nó đáp xuống đất thì bắt chuẩn xác nhất. Đa số các bartender của Việt Nam chưa thật sự thành thạo kỹ năng này cho lắm (rất dễ làm rơi vỡ các dụng cụ pha chế và các loại rượu đắt tiền). Bạn sẽ phải tập việc này 3 trong , vừa biểu diễn chung với dụng cụ vừa nói chuyện với khách vừa làm kết hợp với âm nhạc sôi động trog quán, hẳn không phải dễ dàng với những Bartender tay nghề chưa cao rồi.

Sự sáng tạo: Sự sáng tạo là điều tất yếu không bao giờ thiếu đối với các tay nghề Bartender rồi. Họ phải luôn có những ý tưởng, sáng tạo trong cách pha chế cũng như tạo hình trong thức uống. Công việc của một bartender đòi hỏi cả về kỹ thuật pha chế và nghệ thuật trình diễn, phải sáng tạo không ngừng để tạo ra những thức uống ngon, lạ và giàu dinh dưỡng. Sự cứng nhắc và bảo thủ trong trong pha chế sẽ triệt tiêu tâm hồn của các loại nguyên liệu phối hợp. Đôi khi một ý tưởng lạ về cách trang trí hoặc đơn giản chỉ là thêm bớt một thành phần nào đó khác với công thức truyền thống cũng có thể giúp tạo ra hương vị và cảm xúc thị giác mới mẻ cho những thức uống đầy màu sắc.

Sáng tạo cũng là cách để có thể tạo ra những loại nước uống mới phong cách của riêng quán mình với đối thủ cạnh tranh.

Với những bartender đã thành danh, dù đã “ra trường” từ lâu, nhưng họ vẫn thường quay lại lớp học của mình để tập luyện kỹ năng biểu diễn. Hãy tham gia khóa học Bartender tại Bartender.edu.vn nơi bạn trải nghiệm những sự tuyệt vời của một “nghệ sĩ” pha chế thức uống sau quầy Bar!

Tác giả: Đại Anh

Anh Đại có hơn 5 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực pha chế, đặc biệt là lĩnh vực Bartender. Hiện nay, Anh Đại đang phụ trách mảng bài viết về các loại đồ uống có cồn, cũng như xu hướng pha chế đồ uống, tin tức, sự kiện ngành thú vị tại Bartender.edu.vn.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn