Tự Học Bartender Có Được Không?

Trào lưu tự học đã không còn xa lạ với xã hội hiện nay. Nhưng với nghề Bartender thì bạn nghĩ sao? Tự học Bartender có được không? Hay phải đến những trường nghề hoặc trung tâm đào tạo chuyên nghiệp? Đây chắc chắn là một câu hỏi đang được nhiều bạn trẻ quan tâm, vì vậy hãy cùng Bartender.edu.vn đi tìm câu trả lời nhé!

Bartender được biết là một ngành nghề có từ rất lâu đời ở các nước phương Tây và chỉ mới phổ biến ở Việt Nam trong khoảng 10 năm trở lại đây. Để trở thành một Bartender đòi hỏi bạn phải có được những kỹ năng pha chế chuyên nghiệp, cùng vốn kiến thức sâu sắc về các loại rượu mạnh, rượu mùi và những nguyên liệu khác. Đồng thời phải thuộc lòng những công thức pha chế cocktail, biết cách kết hợp, định lượng và điều vị thức uống. Ngoài ra đôi khi còn là người nghệ sĩ biểu diễn, có nhiệm vụ nâng cấp những thao tác pha chế đơn giản thành màn tung hứng đặc sắc để thu hút khách hàng, và tạo nên bầu không khí vui vẻ. Với vô số thứ như thế này thì việc tự học có vẻ sẽ quá sức với bạn.

kỹ thuật layering

Để trở thành một Bartender đòi hỏi bạn phải có được những kỹ năng pha chế chuyên nghiệp, cùng vốn kiến thức sâu sắc

Học Bartender không khó nhưng để theo nghề thì quả thật không đơn giản, đặc biệt là đối với một ngành nghề đang rất hấp dẫn như Bartender hiện nay. Vậy để trả lời cho câu hỏi “Tự học Bartender có được không?”, chúng ta nên tiến hành phân tích một số vấn đề sau đây.

Thuận lợi khi tự học Bartender

Tự học Bartender trên thực tế cũng có khá nhiều thuận lợi nổi bật, đầu tiên là hoàn toàn có thể chủ động về thời gian, bạn có thể học ở bất cứ nơi đâu chỉ cần có thời gian rãnh, tự học sẽ không làm ảnh hưởng đến những công việc hoặc quá trình học tập khác của bạn.

Thuận lợi thứ hai khi tự học Bartender chính là không tốn kém quá nhiều chi phí cho việc học. Khi tự học Bartender thông thường các bạn sẽ lên mạng tìm hiểu thông tin, kiến thức hoặc mua sách về nhà tham khảo… nên sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều.

Khó khăn khi tự học Bartender

Vốn kiến thức nghề bị hạn chế, mơ hồ và đôi khi sẽ không chính xác hay còn nhiều thiếu sót, vì khi tự học bạn sẽ không biết cách bổ sung kiến thức một cách hệ thống, có trình tự và logic.

Kiến thức đã hỏng, thực hành lại càng không. Khi học Bartender điều quan trọng là phải thường xuyên thực hành để rèn luyện kỹ năng pha chế, từ đó mới có thể nhận ra được những thứ còn thiếu sót rồi mới rút ra được nhiều kinh nghiệm.

Khi tự học Bartender bạn có thể chủ động về thời gian, nhưng đồng thời lại làm kéo dài thời gian học hơn vì việc học thường phụ thuộc vào những lúc bạn rảnh rỗi.

thực hành pha chế

Khi học Bartender điều quan trọng là phải thường xuyên thực hành để rèn luyện kỹ năng pha chế

Tự học Bartender sẽ không thật sự hiệu quả, vì khi tự học sẽ không có ai quản lý những việc bạn đang làm, không ai bắt bạn phải hoàn toàn chú tâm cho việc học. Điều này đôi khi sẽ khiến cho bạn nhàm chán, hay mất tập trung, dễ bỏ cuộc, ảnh hưởng đến sức khỏe…

Khó xin được việc làm, thông thường với những thông tin tuyển dụng sẽ yêu cầu bạn phải có kinh nghiệm hoặc bằng cấp. Điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí đào tạo nhân viên mới, mà có thể bắt đầu làm ngay. Đối với việc học tại nhà ai có thể chứng minh bạn có đủ kiến thức, kỹ năng hay kinh nghiệm để làm tốt công việc? Những trường hợp như vậy thường rất khó xin được việc làm, nếu được cũng chỉ với mức lương khá thấp.

Sự lựa chọn khác

Nếu bạn vẫn đam mê, yêu nghề và muốn trở thành một Bartender thì có thể bắt đầu học từ những Bartender khác. Tuy nhiên với sự lựa chọn này không khác tự học là mấy, vì họ sẽ không có nhiều thời gian để chỉ dạy cho bạn từ những cái nhỏ nhất, đa phần chỉ qua loa vài thứ cơ bản.

vị trí quản lý

Khi tham gia khóa học Bartender, bạn sẽ được cung cấp nhiều kiến thức bổ ích.

Biện pháp tốt nhất là bạn nên tham gia những khóa đào tạo Bartender tại các trung tâm. Hiện nay đã có rất nhiều cơ sở dạy nghề Bartender chuyên nghiệp với thời gian học ngắn hạn chưa tới 3 tháng, mức học phí cũng khá đa dạng dễ dàng chọn lựa, thậm chí ở một số nơi còn hỗ trợ vay vốn học phí với lãi suất thấp cho học viên. Khi học tại đây, bạn sẽ được cung cấp nhiều kiến thức bổ ích, được đào tạo một cách bài bản và chuyên nghiệp. Thường xuyên được thực hành để rèn luyện kỹ năng pha chế, nâng cao tay nghề và làm quen với nguyên liệu, dụng cụ và không gian làm việc.

Ngoài ra, ở một số cơ sở đào tạo còn liên kết với nhà tuyển dụng, sẵn sàng hỗ trợ việc làm cho học viên sau khi hoàn thành xong chương trình học.Sau khi phân tích những vấn đề trên, chúng tôi tin chắc rằng các bạn đã có được câu trả lời phù hợp cho câu hỏi “Tự học Bartender có được không?”. Hy vọng, với những chia sẻ trong bài viết có thể giúp các bạn đưa ra được sự lựa chọn đúng đắn cho tương lai của mình. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm: Làm Bartender có cần uống rượu không?

Tác giả: Đại Anh

Anh Đại có hơn 5 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực pha chế, đặc biệt là lĩnh vực Bartender. Hiện nay, Anh Đại đang phụ trách mảng bài viết về các loại đồ uống có cồn, cũng như xu hướng pha chế đồ uống, tin tức, sự kiện ngành thú vị tại Bartender.edu.vn.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn