Cách Pha Chế Cocktail Pisco Sour – Thức Uống Truyền Thống Từ Peru

Cùng đi đến đất nước Peru để khám phá hương vị của cocktail Pisco Sour thơm nồng. Cách pha chế cocktail Pisco Sour sử dụng loại rượu truyền thống ở Peru. Do đó đây là loại cocktail đặc trưng tại Nam Mỹ. Hãy Bartender.edu.vn cùng thưởng thức hương vị ấy ngay bây giờ nhé!

pisco sour

Pisco Sour có lớp bọt trắng bồng bềnh được tạo ra lòng trắng trứng (Ảnh: Internet)

Pisco Sour – hương vị tuyệt vời của Peru

Pisco Sour là cocktail tuyệt vời đến từ Nam Mỹ. Tuy nhiên, khi nhắc đến nguồn gốc chính xác của Pisco Sour là một câu chuyện dài, một chủ đề tranh luận gay gắt. Vì giữa Peru và Chile đều khẳng định đây là thức uống truyền thống của quốc gia mình.

Nhưng giả thuyết được nhiều người chấp nhận nhất là Pisco Sour bắt đầu tồn tại ở khu Morris Bar nổi tiếng của Lima vào cuối thế kỷ 20 được phát minh bởi Victor Vaughen Morris – một Bartender người Mỹ sinh sống ở Peru. Đồ uống truyền thống của Peru – Pisco Sour nổi tiếng có hương vị không giống bất kỳ loại rượu khác. Đó là một hỗn hợp gây sự tò mò bởi hương vị tinh tế và ngọt ngào, kết cấu của chúng cũng khá cầu kỳ.

Tuy nhiên, mặc dù hương vị của Pisco Sour có sự phức tạp, nhưng công thức pha chế cocktail này lại khá dễ dàng để thực hiện. Bạn chỉ cần trộn Pisco, với syrup đường, nước ép chanh và lòng trắng trứng, sau đó hòa trộn hoặc lắc đều trong shaker cho đến khi có một lớp bọt xốp ở trên. Trong đó, rượu Pisco là loại rượu được làm từ nho, chưng cất tại các vùng của Peru cùng với các loại trái cây họ cam quýt, siro và nước đá. Để cảm nhận sự thú vị của loại cocktail độc đáo này, hãy cùng Bartender.edu.vn khám phá nhé.

Nguyên Liệu Pha Chế Pisco Sour Cocktail

  • 50ml rượu Pisco
  • 25ml nước ép chanh
  • 10ml syrup đường
  • 1 lòng trắng trứng gà
  • 1 ít rượu đắng Angostura Bitter
  • Đá viên
  • Dụng cụ: ly, bình lắc, rây lọc…

Cách Làm Pisco Sour Đúng Cách

Bước 1: Đầu tiên bạn tách quả trứng gà để lấy lòng trắng trứng riêng. Sau đó bạn cho 1 lòng trắng trứng vào shaker. Với kỹ thuật Dry Shake (lắc khô) sẽ làm cho trứng giảm bớt mùi tanh và làm chín trứng. Bạn lắc đều hỗn hợp và mạnh tay càng tốt.

Bước 2: Sau đó, bạn cho đá viên và lần lượt rót các nguyên liệu như nước chanh, syrup đường, rượu Pisco, lòng trắng trứng vào bình lắc.

Bước 2: Đậy kín nắp bình, giữ chặt và dùng lực lắc mạnh, đều tay trong khoảng 15 giây.

Bước 3: Sau khi lắc xong hãy dùng tay vỗ nhẹ vào bình để mở nắp, sử dụng rây để lọc rót hỗn hợp vào ly Old Fashioned.

double strain

Double Strain sẽ giúp cho lớp bọt mịn hơn (Ảnh: Internet)

Bước 4: Cuối cùng là nhỏ rượu đắng Angostura Bitter lên trên và thưởng thức ngay.

bột hạt đậu khấu

Nhỏ bitter hoặc dùng bột hạt đậu khấu để trang trí cho cocktail (Ảnh: Internet)

Cách thưởng thức cocktail Pisco Sour: Bạn phải uống trực tiếp qua lớp bọt ở trên đầu, sau đó chạm đến lớp chất lỏng bên dưới, sự kết hợp của bọt ngọt và chất lỏng chua thực sự tuyệt vời.

Rượu Pisco là gì?

Là nguyên liệu pha chế cocktail Pisco Sour, cũng như “quốc tửu” của Peru. Rượu Pisco được sáng chế bắt đầu từ người Tây Ban Nha khi biến Peru thành thuộc địa của họ. Họ đã mang những giống nho từ châu  trở thành nguyên liệu sản xuất rượu. Từ đó mà ngành công nghiệp này đã phát triển ở vùng Corregimiento thuộc Ica, Peru.

Cuối thập niên 1550s, khi người Tây Ban Nha thu hoạch nho để làm rượu riêng cho họ. Những giống nho được xem bỏ đi sẽ đi phát cho nông dân. Họ đã mang nho đi ép lấy nước rồi cho lên men và chưng cất trong nồi đồng lớn. Đây là tiền đề cho sự ra đời của rượu Pisco.

Tên rượu Pisco được đặt theo một bến cảng – nơi mà giao thương giữa các bến cảng với nhau, cũng là nơi duy nhất người ta có thể mua được thức uống này. Hiện nay nhiều giả thuyết nói về nguồn gốc của cái tên Pisco bắt nguồn từ đâu. Trong ngôn ngữ Mapuche của người Chile cổ đại thì nó có tên là “pishku” với ý nghĩa “một thứ được nấu trong nồi”, công đoạn sản xuất rượu phải chưng cất bằng nồi đồng.

Với sự kết hợp giữa lòng trắng trứng beo béo với rượu Pisco đặc trưng chắc chắn sẽ không làm bạn quên được hương vị cocktail Pisco Sour kinh điển. Hiện nay, cocktail Pisco Sour được yêu chuộng ở nhiều quán bar. Là một Bartender chuyên nghiệp thì bạn không thể bỏ qua công thức này, cũng như cách pha chế chúng. Bên cạnh đó, bạn có thể tìm hiểu cách pha chế Cocktail Old Fashioned tại website Bartender.edu.vn nhé.

Tác giả: Đại Anh

Anh Đại có hơn 5 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực pha chế, đặc biệt là lĩnh vực Bartender. Hiện nay, Anh Đại đang phụ trách mảng bài viết về các loại đồ uống có cồn, cũng như xu hướng pha chế đồ uống, tin tức, sự kiện ngành thú vị tại Bartender.edu.vn.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn