Shaker Là Gì? Những Điều Chưa Biết Về Shaker

Shaker – dụng cụ không thể thiếu của Bartender. Đây được xem là một phần “linh hồn” của những người pha chế đồ uống. Shaker không chỉ làm nguyên liệu được hoà quyện, mà còn đem lại không khí vui vẻ ở quầy bar. Vậy Shaker là gì? Những điều chưa biết về Shaker sẽ được chia sẻ tại bài viết này.

shaker

Shaker – dụng cụ giúp cho hương vị thức uống đặc sắc hơn (Ảnh: Internet)

Bình lắc (Shaker) là gì?

Shaker là một thiết bị dùng để pha trộn đồ uống (thường có cồn) bằng cách lắc. Khi dùng shaker để pha chế đồ uống sẽ giúp đẩy nhanh quá trình làm lạnh trước khi phục vụ. Người ta thường sử dụng shaker để pha chế cocktail bao gồm: rượu, nước ép trái cây, syrup, rượu mùi và đá viên.

Sau khi đã cho đầy đủ tất cả nguyên liệu vào trong bình, Bartender sẽ bắt đầu thực hiện thao tác lắc một cách mạnh mẽ và chuyên nghiệp trong khoảng 10 đến 18 giây, tùy thuộc vào kích cỡ và nhiệt độ của đá cũng như từng loại đồ uống.

Nguồn Gốc Của Shaker

Theo các tài liệu ghi chép, shaker có nguồn gốc từ năm 7000 TCN, ở Mexico và Nam Mỹ đã được sử dụng như một bình chứa kín. Năm 3500 TCN, người Ai Cập dùng để phục vục thức uống ngũ cốc hỗn hợp lên men. Đến năm 1520, Vua Charles V của Tây Ban Nha đã dùng shaker để làm thức uống từ cacao. Vào giữa thế kỷ 19, shaker mới thật sự phổ biến và được sử dụng rộng rãi, do chủ tiệm một nhà trọ phát minh ra. Đến cuối thế kỷ 19 các mẫu thiết kế khác nhanh chóng xuất hiện và nhận được bằng sáng chế trong những năm 1870 và 1880.

Vào năm 1920 dù đang có lệnh cấm sử dụng ở Hoa Kỳ, nhưng shaker vẫn được sản xuất theo nhiều hình dạng và kiểu dáng khác nhau, bao gồm như chim cánh cụt, ngọn hải đăng và máy bay. Các kỹ năng pha chế đồ uống bằng shaker và việc uống cocktail trở nên quan trọng hơn trong lối sống Jazz Age (Thời đại nhạc jazz). Tuy nhiên, sau khi bị cấm, shaker thực sự đã đạt đến mức đỉnh cao vì liên tục được xuất hiện trong nhiều bộ phim, liên quan đến cuộc sống của các ngôi sao điện ảnh. Shaker trở thành biểu tượng của sự tinh tế và biểu tượng của cuộc sống tốt đẹp.

quầy bar và shaker

Hình ảnh quầy bar và shaker xuất hiện từ lâu đời (Ảnh: Internet)

Năm 1941, shaker xuất hiện vào thời kỳ khủng hoảng nghiêm trọng, khi Hoa Kỳ vào Thế chiến II và tất cả các ứng dụng không cần thiết của kim loại đã được chuyển hướng sang chiến tranh. Các công ty thiết bị trước đây dùng sản xuất shaker để chế tạo pháo binh và các vật liệu chiến tranh khác. Đầu những năm 1950, những Bartender chuyên pha chế cocktail bằng shaker có được sự hồi sinh ngắn ngủi, khi những người lính quen thuộc với họ quay trở lại. Tuy nhiên, vào cuối thập kỷ này, các bình shaker đã nhanh chóng nhường chỗ cho các thiết bị hiện đại khác.

Dù đã trải qua nhiều thời gian với không ít biến cố từ thời kỳ huy hoàng cho đến sự khủng hoảng nghiêm trọng, hay có nhiều hình thù và kiểu dáng ra sau, thì đến nay bình lắc shaker vẫn là vật dụng rất quan trọng mà bất cứ ai theo học nghề Bartender cũng phải sở hữu. Việc pha chế cocktail bằng shaker giúp hương vị thức uống trở nên hoàn hảo và đa dạng hơn.

Phân Loại Shaker

– Boston Shaker:

Là một loại bình shaker được chia làm hai. Hai bộ phần này có thể gắn lại với nhau để làm thành shaker hoặc dùng riêng để khuấy hoặc dầm đều được. Khi sử dụng Boston Shaker, các Bartender phải dùng kèm với bộ lọc riêng như Hawthorne hoặc Julep, để lọc đá cho vài loại cocktail. Nếu không sử dụng bộ lọc, Bartender sẽ tách hai bộ phận ra và chừa một đường hở ở giữa để rót cocktail ra ly và không có đá.

boston shaker

Boston Shaker gồm 2 phần (Ảnh: Internet)

– Cobbler Shaker:

Bình lắc này có ba phần và nguyên liệu là inox hoàn toàn, bao bồm: 1 bình chứa, 1 bộ lọc được lắp sẵn và 1 nắp đậy. Với bình Cobbler Shaker, Bartender sẽ không cần dùng đến bộ lọc riêng mà có thể dễ dàng lọc được cocktail ra khỏi đá sau khi pha chế.

cobbler shaker

Cobbler Shaker dễ sử dụng hơn Boston Shaker (Ảnh: Internet)

– Shaker kiểu Pháp:

Bình lắc này cũng chia làm hai phần, được bằng kim loại và không có bộ lọc sẵn. Shaker kiểu Pháp ngày càng phổ biến và được các Bartender ưa chuộng trong vài năm gần đây.

Mua bình lắc – shaker ở đâu ?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều địa điểm bày bán shaker và giá cả cũng khá đa dạng. Để chọn mua một chiếc bình lắc phù hợp, bạn có thể dựa vào khả năng tài chính, sở thích cá nhân hay chất lượng và mục đích sử dụng. Giá trung bình của một bộ shaker tầm 200.000đ – 500.000đ.

Cách dùng bình shaker

Bạn chuẩn bị các nguyên liệu pha chế đồ uống. Sau đó cho lần lượt nguyên liệu vào shaker, kèm đá viên để làm lạnh thức uống. Bạn đóng nắp chặt và cầm bình lắc như sau:

  • Tay thuận giữ phần trên, tay không thuận giữ phần dưới shaker và dùng lực của cổ tay lắc theo hướng nhất định, chuyển động nhịp nhàng.
  • Chiều lắc shaker ngang tầm ở phần vai.
  • Hạn chế để bình lắc ở dưới thấp, hoặc sát mặt. Tránh lắc theo chiều hướng về khách hàng.

Lượng đá cho vào bình lắc khoảng 2/3 để đồ uống được làm lạnh, mà không bị loãng vị. Nếu bạn cho đá quá nhiều thì shaker thiếu không gian để hoà quyện các nguyên liệu. Thời gian lắc khoảng 10 – 15 giây, bên ngoài shaker có lớp tuyết mỏng là được.

cách cầm bình lắc

Cách cầm bình lắc đúng cách (Ảnh: Internet)

Cách sử dụng bình lắc tuy đơn giản, nhưng yêu cầu lực cổ tay đều để thức uống ngon hơn và tư thế của Bartender trong quá trình shake phải thoải mái. Sau khi tìm hiểu về shaker là gì, mời bạn theo dõi bài viết về các dụng cụ của Bartender tại websiter của chúng mình nhé.

Tác giả: Đại Anh

Anh Đại có hơn 5 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực pha chế, đặc biệt là lĩnh vực Bartender. Hiện nay, Anh Đại đang phụ trách mảng bài viết về các loại đồ uống có cồn, cũng như xu hướng pha chế đồ uống, tin tức, sự kiện ngành thú vị tại Bartender.edu.vn.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn