Những Kỹ Năng Barista Cần Biết Để “Ghi Điểm” Với Nhà Tuyển Dụng

Nghề Barista với mức lương ổn định, môi trường làm việc nhiều cảm hứng cùng với cơ hội phát triển rộng mở là xu hướng nghề nghiệp mới rất được các bạn trẻ yêu thích. Để trở thành một Barista chuyên nghiệp thì ngoài những kiến thức về pha chế thì đòi hỏi bạn phải có những kỹ năng Barista đặc thù để làm việc hiệu quả.

Kỹ năng Barista gồm những gì?

Kỹ năng Barista gồm những gì?

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ một số Barista Skill bạn cần nắm. Bạn lưu ý lên kế hoạch học tập và rèn luyện để đáp ứng được tiêu chí tuyển dụng của doanh nghiệp nhé!

Kỹ Năng Tập Hợp, Hệ Thống Kiến Thức

Với những kiến thức cơ bản về các loại cà phê, từ nguồn gốc, lịch sử cho đến quá trình trồng, thu hái, rang xay đều là những điều Barista cần biết. Thêm vào đó là những tính chất đặc trưng của những nguyên liệu, công thức, phương pháp pha chế từng loại thức uống. Khi khách hàng yêu cầu bất kì loại thức uống nào đó bạn sẽ vận dụng những kiến thức có được để tiến hành chọn lựa nguyên liệu và vạch ra những bước cụ thể để hoàn thành thức uống phục vụ khách hàng.

cách hệ thống kiến thức

Bạn cần biết cách hệ thống kiến thức để học tập và rèn luyện thật tốt

Kỹ Năng Pha Chế Và Trang Trí Thức Uống

Đây là kỹ năng Barista chuyên nghiệp cần có, thậm chí thành thạo, rèn luyện để kỹ năng này trở thành thói quen. Để làm được điều này, Barista phải trải qua quá trình rèn luyện, học hỏi không ngừng nghỉ. Bạn có thể bắt đầu với một khóa học Barista để bắt đầu hiệu quả hơn.

Kỹ năng pha chế và trang trí thức uống thể hiện được trình độ của Barista đang ở mức nào. Ở mỗi công đoạn, người Barista lại đặt sự tỉ mỉ, cẩn thận của mình vào. Chỉ một chút sơ sót nhỏ với nhiệt độ, thời gian hay định lượng cũng có thể làm ly thức uống bạn làm ra gặp vấn đề. Khi trang trí thức uống, ngoài kỹ năng thì Barista còn phải đặt cả tâm hồn mình vào đó. Một ly thức uống đá xay đơn giản hay tách Latte Art đầy nghệ thuật tất cả đều đòi hỏi năng khiếu thẩm mĩ của Barista để thăng hoa.

Rèn luyện kỹ năng pha chế

Rèn luyện kỹ năng pha chế rất quan trọng đối với mỗi Barista

Kỹ Năng Xử Lí Tình Huống

Khi làm bất kì công việc nào chắc chắn bạn cũng sẽ gặp những tình huống, những rủi ro cần phải xử lí. Nghề Barista cũng không nằm ngoài quy luật này, thậm chí những tình huống mà Barista cần xử lí còn phức tạp và đòi hỏi sự tinh tế hơn so với những công việc khác. Khi khách hàng không hài lòng với thức uống, đổi thức uống, thời gian gấp rút hay thiếu nguyên liệu… Chính vì vậy nếu muốn trở thành Barista chuyên nghiệp bạn cần trải nghiệm thật nhiều và tích lũy cho mình những kinh nghiệm để xử lí những tình huống trong pha chế cũng như quá trình làm việc.

rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống

Barista cũng cần rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống

Kỹ Năng Làm Việc Nhóm

Công việc của một Barista nằm trong quy trình làm việc chung của một quầy bar, cửa hàng thức uống hay Nhà hàng – Khách sạn. Chính vì vậy họ cần trang bị cho mình kỹ năng làm việc nhóm để đạt hiệu quả cao trong công việc.

Hiểu và biết cách làm việc nhóm sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn bạn nghĩ. Đôi khi lượng công việc của bạn quá nhiều trong những ngày đông khách thì làm việc nhóm sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề nhanh chóng. Ngoài những công việc pha chế thì người Barista còn phải làm những công việc khác như phục vụ, lau dọn, sắp xếp không gian thưởng thức đồ uống… chính vì vậy làm việc nhóm sẽ giúp bạn hoàn thành những công việc này một cách tối ưu.

Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm giúp Barista đẩy nhanh tiến độ công việc

Trí Nhớ Tốt

Trí nhớ tốt có thể rèn luyện thông qua việc thường xuyên trau dồi tri thức, đọc sách. Mỗi ngày mở rộng kiến thức giúp não bộ hoạt động, mở rộng vùng nhớ. Thời gian dài, kiến thức tiếp thu được sẽ càng nhiều, khả năng ghi nhớ càng lâu. Với nghề Barista, trí nhớ tốt giúp bạn tiếp thu kiến thức về các loại nguyên liệu, ghi nhớ công thức pha chế và phân biệt các loại thức uống hiệu quả…

Cảm Vị Tốt

Một Barista giỏi là một người có khả năng cảm vị tốt. Với kỹ năng này, bạn có thể phân biệt được các giống cà phê khác nhau. Biết cách điều chỉnh hương vị sao cho phù hợp với khẩu vị chung của thực khách. Cảm vị tốt trong trường hợp thức uống bị quá vị, bạn sẽ biết cách làm thế nào để điều chỉnh hoặc “cứu” lại ly đồ uống. Đặc biệt, bạn sẽ biết cách kết hợp các nguyên liệu để tạo nên những thức uống mới mẻ với hương vị hấp dẫn hơn.

Có Năng Khiếu Nghệ Thuật Và Đôi Tay Khéo Léo

Barista là một nghệ sĩ và đồ uống là những tác phẩm nghệ thuật. Một ly đồ uống hấp dẫn không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn có hình thức bắt mắt. Vì vậy, Barista cũng cần đôi tay khéo léo và năng khiếu nghệ thuật thông qua việc rèn luyện cắt tỉa và trang trí thường xuyên. Ngoài những kiểu dáng trang trí cổ điển, thông dụng, Barista có đôi tay khéo léo và năng khiếu nghệ thuật có thể sáng tạo nên những kiểu trang trí mới mẻ giúp thu hút nhiều thực khách hơn.

năng khiếu nghệ thuật

Đôi tay khéo léo và năng khiếu nghệ thuật giúp bạn tạo vẻ ngoài thức uống bắt mắt

Kỹ Năng Giao Tiếp

Một số mô hình quán café kinh doanh kiểu khách hàng sẽ quan sát trực tiếp quá trình pha chế cà phê. Vì vậy, Barista không chỉ làm nhiệm vụ pha chế đồ uống mà còn giao tiếp với khách hàng, tìm hiểu sở thích, tâm trạng để gợi ý thức uống phù hợp. Trong quá trình đó, bạn có thể trò chuyện, lắng nghe câu chuyện của khách hoặc chia sẻ kiến thức về cà phê cho những ai yêu thích. Lúc này, kỹ năng giao tiếp khéo léo sẽ cần thiết để giúp bạn chinh phục khách hàng.

thực hành giao tiếp với khách hàng

Học viên thực hành giao tiếp với khách hàng tại quầy pha chế

Khi tuyển dụng Barista, doanh nghiệp sẽ đánh giá cao những ứng viên vừa có kiến thức, tay nghề chuyên môn vừa có kỹ năng mềm để làm việc trong môi trường hiện đại. Đặc biệt, nếu bạn đã có kinh nghiệm làm việc thì việc “deal” mức lương lao là hoàn toàn có khả năng. Vì vậy, các khóa học Barista tại Bartender.edu.vn luôn hướng đến đào tạo học viên có nền tảng kiến thức vững chắc, những kiến thức về kỹ năng mềm luôn được xen kẽ trong các buổi học và thời lượng thực hành chiếm 90% khóa học giúp học viên tích lũy nhiều kinh nghiệm pha chế.

Xác định những kỹ năng Barista sẽ giúp cho quá trình rèn luyện, học hỏi của bạn hiệu quả hơn. Nếu có đam mê với nghề Barista hãy nhanh chóng tìm hiểu và đăng kí ngay một chương trình học Barista chất lượng để trải nghiệm nhé!

Tác giả: Mạnh Quang

Quang Mạnh đã từng là Barista tại các thương hiệu đồ uống nổi tiếng. Những bài viết chia sẻ về kiến thức chuyên môn về rang xay cafe, pha cafe bằng máy pha, cách pha cafe bằng phin. Các bí quyết pha chế đồ uống của Quang Mạnh được đông đảo bạn đọc đón nhận nồng nhiệt.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn