4 Loại Rượu Vang Mà Bất Kì Bartender Nào Cũng Phải Biết

Các loại rượu vang là nguyên liệu pha chế có nhiều đặc trưng về phương pháp sản xuất, cách phục vụ… Đặc biệt là hương vị của rượu vang rất đa dạng. Nếu bạn muốn trở thành Bartender chuyên nghiệp, thì không thể bỏ qua 4 loại rượu vang phổ biến sau đây.

rượu vang

Rượu vang là thức uống chứa đựng nhiều tinh hoa và giá trị (Ảnh: Internet)

Tìm hiểu về các loại rượu vang

Vang tự nhiên (Natural Wine)

Là loại rượu vang không được lọc, không ủ. Họ sử dụng những giống nho được trồng ở những nơi có quy mô nhỏ, sau đó lên men bởi nấm men tự nhiên và không thêm bất kỳ chất phụ gia nào, kể cả sunfit. Vang tự nhiên có hương vị đậm đà hơn rượu vang bình thường, có mùi gần giống với sữa chua. Màu sắc của rượu có sủi nhiều hơn và hơi mờ đục.

rượu vang tự nhiên

Hình ảnh của chai rượu vang tự nhiên – organic wine (Ảnh: Internet)

Mặc dù tên gọi là vang tự nhiên, không được lọc hay pha tạp sẽ không đồng nghĩa với việc rượu không xuất hiện tạp chất hay vi khuẩn. Bởi vì nấm men tự nhiên có thể làm tăng lượng amin trong rượu vang, đây là tác nhân ảnh hưởng đến chứng nhức đầu hoặc đau nửa đầu. Thế nhưng, rượu vang tự nhiên ổn định hơn với nồng độ axit cao, môi trường này không phù hợp để vi khuẩn phát triển.

Vang sủi bọt (Sparkling Wine)

Vang sủi bọt hay còn gọi là rượu vang sủi tăm, vang có gas. Trong các loại rượu vang thì vang sủi bọt chứa hàm lượng CO2 cao, nên khi rót ra thì có hiện tượng sủi bọt khí li ti bên trong rượu. Màu sắc của vang sủi bọt thường có màu trắng hoặc màu hồng. Khi uống vang sủi bọt thường có hương của trái cây như táo, lê, cam quýt… Ngoài ra, bạn sẽ cảm nhận thêm hương vị của nấm men, quả hạch phỉ phảng phất.

rượu vang sui bọt

Điểm đặc trưng của vang sủi bọt là những bọt khí nổi li ti (Ảnh: Internet)

Vang sủi bọt là loại đồ uống cực kỳ thích hợp trong những bữa tiệc, chiêu đãi bạn bè, dịp long trọng. Bởi vì nồng độ cồn của vang sủi bọt không quá cao, nên những người có tửu lượng thấp có thể sử dụng được.

Vang cường hóa ( Fortified Wine)

Rượu vang cường hóa có được nhờ việc bổ sung thêm rượu mạnh vào quá trình lên men, thường dùng rượu Brandy. Nó giúp tăng nồng độ cồn của rượu vang lên, sẽ là từ 18 – 20 độ. Rượu thường được uống bằng ly Sherry (Port) và uống không đá.

Fortified Wine có các loại nổi tiếng sau: Port, Sherry, Madeira, Marsala. Rượu Sherry: Sản xuất tại Tây Ban Nha, ở 1 thị trấn tên là Jerez, có mùi vị Hồ đào. Rượu có thể dùng để khai vị. Có 3 loại: sweet, medium và dry. Trong đó, rượu vang nổi tiếng như: Harvey Bristol Cream, Dry Sack, Tio Pepe.

rượu vang cường hóa

Một số Brandy được xem là rượu vang cường hóa (Ảnh: Internet)

Rượu Port: Sản xuất từ Bồ Đào Nha, dùng để tráng miệng. Ví dụ: Penfold Port, Cintra Port, Droz Ruby Port, Droz Tawny Port. Rượu Marsala là phiên bản rượu vang nổi tiếng nhất đến từ thành phố cổ Marsala bên bờ biển của đảo Sicily, tại khu vực phía Nam đầy nắng của Ý. Ví dụ: Florio, Lombardo, Marco De Bartoli, Pelligrino.

Rượu Madeira: Sản xuất từ đảo Madeira (Khu vực Đại Tây Dương) là 1 loại khai vị và dùng pha chế Cocktail.

Vang hương vị (Aromatized Wine)

Là sự kết hợp của rượu vang với các hương vị. Thường có nồng độ cồn từ 16 – 20 độ. Có thể dùng với đá hoặc không.

Rượu Dubonnet: là loại rượu có vị quinine (đắng), có các hương vị ca cao, cà phê xanh, cúc La Mã, Colombo, vỏ cây quinin, quế, vỏ cam đắng và elderflower.

Rượu Vermouth: tên gọi của nó bắt nguồn từ tiếng Đức “Wermut” –  Bitter Wormwood – loại hương thảo mà từ những năm đầu công nguyên người ta đã pha vào rượu nho để trị bệnh. Hiện nay, các nước Đức, Ý, Pháp đều sản xuất Vermouth. Rượu Vermouth ngon nhất được sản xuất ở hai bên sườn núi Alps, ngay giữa Pháp và Italia, vì nơi đây có rất nhiều loại hương thảo nổi tiếng.

rượu vang hương vị đặc sắc

Những chai rượu vang hương vị đặc sắc (Ảnh: Internet)

Có 3 loại Vermouth:

  • Vermouth Dry (Ý)/ Part (Pháp): màu trắng suốt đến vàng kim nhạt, không ngọt. Thí dụ: Martinni Dry, Cinzano Dry, Noilly Part.
  • Vermouth Bianco (Ý)/ Rose (Pháp): màu vàng kim, ít ngọt hơn còn có tên gọi là Medium Vermouth. Thí dụ : Martini Bianco, Cinzano bianco, Noilly Rose.
  • Vermouth Rosso (Ý)/ Rouge (Pháp): màu đỏ sậm, vị ngọt, còn có tên gọi là Sweet Vermouth hay Red Vermouth. Thí dụ : Martini Rosso, Cinzano Rosso, Noilly Rounge…

Cách bảo quản rượu vang đúng cách

Bảo quản rượu vang là kiến thức vô cùng cần thiết dành cho các Bartender. Rượu vang rất dễ thay đổi hương vị, màu sắc, chất lượng… bởi những yếu tố như ánh sáng, nhiệt độ… Do đó, bảo quản rượu vang có hương vị tốt, bạn có thể áp dụng những cách sau:

Nhiệt độ: trung bình khoảng 12 – 16 độ C. Nếu nhiệt độ quá thấp sẽ làm cho nút chai bị co lại, không khí xâm nhập và làm cho rượu vang bị lên men hoặc hỏng. Nếu nhiệt độ quá cao sẽ làm cho rượu vang bị oxy hóa.

Hạn chế ánh sáng: ánh sáng có thể làm cho hương vị rượu vang mất ngon, đặc biệt là tia UV có thể phá vỡ cấu trúc của rượu vang. Do đó nơi bảo quản rượu vang thường trong bóng tối, hầm dưới lòng đất hoặc trong những thùng gỗ.

Xem thêm: Các loại rượu Vodka chất lượng cao mà giá tốt trên thế giới

Tác giả: Đại Anh

Anh Đại có hơn 5 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực pha chế, đặc biệt là lĩnh vực Bartender. Hiện nay, Anh Đại đang phụ trách mảng bài viết về các loại đồ uống có cồn, cũng như xu hướng pha chế đồ uống, tin tức, sự kiện ngành thú vị tại Bartender.edu.vn.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn