Rượu Nền Là Gì? Tìm Hiểu Về Các Loại Rượu Nền Trong Pha Chế Cocktail

Cocktail là thức uống có cồn, được pha chế từ bàn tay tài hoa của Bartender. Cocktail đa dạng về màu sắc cũng như hương vị. Điều làm nên sự khác biệt là các loại rượu nền được dùng để pha chế. Vậy rượu nền là gì? Rượu nền được làm từ gì? Hãy tìm hiểu tại bài viết này nhé.

các loại rượu nền

Các loại rượu nền luôn có sẵn ở quầy Bar (Ảnh: Internet)

Nói về rượu dùng trong pha chế có thể kể đến Whiskey, Gin (Genever), Rhum, Vodka, Tequila, Vang… Quả thật đối với các Bartender các loại rượu nền này có lẽ không có gì xa lạ, thế nhưng đó lại là kiến thức khá thú vị dành cho ai vừa bắt đầu dấn thân vào con đường pha chế này. Vậy các loại rượu nền là gì và mỗi loại có đặc trưng như thế nào để tạo nên những ly cocktail đầy hương vị, đậm đà?

Rượu nền là gì?

Rượu nền là nhân vật chính của một ly cocktail, nó quyết định nồng độ mạnh hay nhẹ, mùi vị đậm nhạt khác nhau của mỗi ly cocktail. Tùy theo sở thích của từng người mà các loại cocktail có vị rượu nền khác nhau trong các loại cơ bản sau: Vodka, Rum, Gin, Tequila, Brandy, Whiskey …

Với tính chất là một loại thức uống có cồn được pha trộn bởi nhiều loại rượu khác nhau, trong đó còn có rượu mùi, có thể thêm cả nước ép và trái cây tươi, thế nên cần lựa chọn loại rượu nền phù hợp để tôn lên hương vị của các thành phần khác. Trong đó Rhum thích hợp khi kết hợp với các loại trái cây và Vodka không màu, không mùi sẽ không làm lẫn mùi vị của thức uống.

Không thể so sánh loại rượu nào ngon hơn loại rượu nào bởi vì sự độc đáo của từng loại rượu là phong cách riêng, không hòa lẫn, không trùng lặp.

Đặc trưng và nguồn gốc các loại rượu nền

Như đã trình bày, mỗi loại rượu sẽ có đặc trưng riêng tạo nên điểm độc đáo khi kết hợp cùng với các nguyên liệu khác. Hơn nữa, một trong những điều được nhiều người quan tâm chính là nguồn gốc của các loại rượu, chúng có xuất xứ từ đâu và đặc trưng là gì.

1. Whiskey

Rượu Whiskey có màu nâu đặc trưng vì được ủ trong thùng gỗ sồi, đặc biệt mang âm hưởng của loại gỗ này trong tầng tầng lớp lớp rượu. Whiskey vốn là loại rượu có thể uống thẳng mà không cần pha, lúc này Whiskey thuần túy sẽ làm bạn đắm say vì nhiều lẽ. Tuy nhiên khi bước vào một thế giới mới, việc pha trộn Whiskey với các thành phần khác tạo nên vô số hương vị khác nhau, đây lại là một câu chuyện mới. 

jim beam

Jim Beam là thương hiệu rượu nền Whisky nổi tiếng (Ảnh: Internet)

Whiskey được xem là biểu tượng của phái mạnh bởi có nồng độ cao từ 40% – 45% ALC. Hiện có nhiều dòng Whiskey khác nhau nhưng được ưa chuộng nhất vì được sản xuất theo tiêu chuẩn cao của thế giới gồm: Scotch Whisky, American Whiskey, Canadian Whisky, Irish Whiskey.

2. Rhum

Rhum là loại rượu được chưng cất từ nước cốt mía, siro mía hoặc mật mía. Khi hoàn chỉnh cất, sẽ trải qua thời gian ủ trong thùng gỗ đến khi đủ độ chín. Đây là loại rượu nền thường được sử dụng trong pha chế cocktail, mang đến hương vị độc đáo chinh phục người yêu rượu nói chung và cocktail nói riêng.

cocktail- từ rượu rhum

Cocktail từ rượu Rhum (Ảnh: Internet)

Với thời gian ủ khác nhau, Rhum được chia làm nhiều loại như: White Rhum, Gold Rhum, Dark Rhum. Rhum hoàn thành tốt vai trò của mình là loại rượu nền, nâng đỡ hương vị của các thành phần khác như nước cốt trái cây, rượu mùi, bitter hoặc loại rượu mạnh khác.

3. Brandy

Brandy là tên gọi chung của loại rượu được lên men từ nho, nếu được ủ lên men từ trái cây khác thì gọi là Brandy hoa quả. Brandy cũng được ngâm trong thùng gỗ để được oxy hóa nhẹ, ngấm màu gỗ và hấp thụ hương thảo mộc. Từ đó cho ra loại rượu màu hổ phách với thoang thoảng hương thảo mộc.

Brandy có nồng độ cao, từ 40% ALC, với thời gian ủ khác nhau trên các chai Brandy sẽ có ký hiệu khác nhau để nhận biết:

  • C.: Rượu được ngâm trong thùng gỗ 2 năm.
  • S. (Very Special): Được ủ từ 3 – 5 năm. Đây là loại rượu có giá tương đối rẻ, được tiêu thụ nhiều.
  • S.P. có nghĩa là Very Superio Pale: Có ít nhất 2 năm trong thùng gỗ.
  • S.O.P. (Very Special Old Pale): Có tuổi từ 7 đến 10 năm, màu vàng nhạt, phổ biến ở cả giới quý tộc và bình dân.
  • Napoléon: Loại rượu này được ví là “Hoàng đế của các loại rượu”. Có tuổi trên 10 năm.
  • Cordon Blue, Anniversary, Reserve Prince Hubert: tương tự Napoléon.
  • O. (Extra Old): Với tuổi thường trên 20 năm, X.O là loại rượu có chất lượng cao nên giá cũng khá đắt.
  • Extra, Extra Veille hay Grande Reserve: Loại đặc biệt hiếm quý, tuổi từ 45 năm trở lên.

Các nhãn hiệu Brandy nổi tiếng như: Hennessy, Martell, Camus, Chabot, Janneau… Chính vì sự thanh tao của mình mà Brandy cũng đem lại hương vị thanh nhã cho ly cocktail.

4. Gin

Gin là loại rượu mạnh có một lịch sử oanh liệt, người đàn ông này từng lừng danh nhưng rồi chìm vào quên lãng. Sau đó hồi sinh nhưng khó vực dậy được một đế chế như trước.

Gin là tên gọi chệch của Genever, loại rượu có xuất thân ở Hà Lan nhưng phát triển mạnh mẽ ở Anh. Gin có vị nồng hăng vì được chưng cất và lên men từ lúa mì cùng với đủ các kỳ trân dị thảo: quả bách xù, cây thường xanh, hồi, quế, rễ cây bạch chỉ, vỏ bưởi, vỏ cam… Chính vì vậy, tuy có mùi hương lan tỏa và choáng ngợp nhưng cũng ít ai có thể uống Gin nguyên chất.

Bước vào thế giới cocktail, Gin là loại rượu nền tuyệt vời cho các ly cocktail cần sự nồng nàn, hương thảo mộc tạo chiều sâu và điểm nhấn.

5. Vodka

Một đại diện của Gấu Nga to lớn, Vodka chứa đựng tâm hồn của những con người ở Nga, nồng ấm và ngất ngây. Vodka được chưng cất từ khoai tây, nho hoặc các loại ngủ cốc… ban đầu, Vodka được sử dụng như một loại thuốc với độ cồn nhẹ khoảng 14% bằng phương pháp lên men thô sơ. Sau thời gian người ta đã chưng cất cho ra một thứ rượu không màu, với nồng độ cồn khoảng 40%.

rượu vodka

Rượu Vodka – rượu nền không thể thiếu ở quán Bar (Ảnh: Internet)

Tuy không cầu kỳ như Whiskey, không quý tộc như Brandy, cocktail từ rượu nền Vodka dân dã hơn, bình dị hơn nhưng không phải vì thế mà người ta không say đắm nó. Hiện nay có rất nhiều thương hiệu Vodka nổi tiếng, trong đó phải kể đến: Series Absolut của Thụy Điển, Van Gogh Vodka của Hà Lan, Russian Standard của “nước chủ nhà” Nga…

6. Tequila

Đại diện cuối cùng trong danh sách là rượu nền Tequila, một loại rượu được đánh giá là có hương vị mộc mạc, chân thành như một gã cao bồi đầy bản năng hoang dã.

Có nhiều người cho rằng Tequila được lên men từ cây xương rồng, điều ấy có vẻ phù hợp với nó thế nhưng Tequila được lên men bởi cây thùa xanh (blue avage) và dứa, sau này được cải tiến bằng các loại hương liệu khác. Tequila được đặc theo tên của vùng đất cho ra loại rượu Tequila ngon nhất ở Mexico, mặc dù nó có nguồn gốc từ Mỹ. Tequila có 2 loại: Mixed Tequila và 100% agave.

Đây chỉ những thông tin khái quát về rượu nền là gì và các loại rượu nền trong pha chế cocktail, bản thân của mỗi loại rượu lại chứa đựng câu chuyện riêng cho mình. Nếu là một người yêu rượu và các loại cocktail bạn hãy tìm hiểu sâu hơn để cảm nhận sâu sắc rằng, cocktail không chỉ là thức uống có cồn mà trong nó chứa đựng cả nguồn cơn đầy mê hoặc.

Tiếp theo, chúng ta hãy cùng tham khảo thêm rượn Gin là gì để bổ sung kiến thức của mình nhé!

Tác giả: Đại Anh

Anh Đại có hơn 5 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực pha chế, đặc biệt là lĩnh vực Bartender. Hiện nay, Anh Đại đang phụ trách mảng bài viết về các loại đồ uống có cồn, cũng như xu hướng pha chế đồ uống, tin tức, sự kiện ngành thú vị tại Bartender.edu.vn.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn